Đà Nẵng đề xuất vay vốn ODA để dời ga đường sắt ra ngoại thành

06/04/2017 10:04:04

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, có ý kiến thống nhất và cùng thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.

Theo đó, về phương án đầu tư giai đoạn 1 bằng nguồn vốn trong nước, Đà Nẵng đưa ra 3 phương án.

Phương án 1 là đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ (ưu tiên cho công tác giải phóng mặt bằng). Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố, phần còn lại sẽ kiến nghị Chính phủ đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương (vốn trái phiếu, vốn dự phòng trung ương hoặc ODA…).

Phương án 2: Đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BTL (Xây dựng-thuê dịch vụ-chuyển giao). Thời gian hoàn vốn của dự án là 16 năm.

Ga Đà Nẵng sẽ được di dời ra khỏi nội thành

Phương án 3: Đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BOT (Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao). Thời gian hoàn vốn của dự án là 22 năm.

Trên cơ sở phân tích 3 phương án nêu trên, phương án 2 được Đà Nẵng đánh giá là khả thi với thời gian hoàn vốn dự án khoảng 16 năm, nhà nước không bỏ vốn ban đầu, chủ động trong việc triển khai thực hiện và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vẫn là đơn vị vận hành, khai thác tạo thuận lợi cho việc quản lý, điều hành.

Về phương án đầu tư hoàn chỉnh bằng nguồn vốn ODA, Đà Nẵng đề nghị Chính phủ bảo lãnh cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trực tiếp vay ODA phần còn lại để thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình của dự án. Trong trường hợp Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không thực hiện được thì kiến nghị Chính phủ bảo lãnh vay ODA và giao Quỹ Đầu tư phát triển của thành phố. Sau khi đầu tư xây dựng xong, sẽ cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thuê khai thác và chi trả kinh phí để hoàn vốn dự án.

Theo UBND TP Đà Nẵng, hiện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang quan tâm tài trợ thực hiện dự án. Ngoài ra, việc vay vốn ODA sẽ giúp đầu tư hoàn chỉnh dự án phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố về lâu dài và chủ động trong việc quản lý, điều hành. Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng đề xuất chọn phương án vay ODA để thực hiện, trường hợp không xúc tiến được nguồn vốn vay ODA, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Trung ương chọn phương án 2 (BT kết hợp BLT) sử dụng nguồn vốn trong nước.

Được biết, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của thành phố Đà Nẵng.

Khánh Hồng

(Theo dantri.com.vn)

  • Vest 009 Vest 009
  • Vest 003 Vest 003
  • Quần 026 Quần 026
  • Quần 024 Quần 024
  • Quần 014 Quần 014
  • Coat 08 Coat 08
  • Coat 05 Coat 05
  • Coats 02 Coats 02
  • Coats 01 Coats 01
  • Váy 07 Váy 07
  • Váy 03 Váy 03
  • Quần 7 Quần 7
  • Quần 4 Quần 4
  • QPHSQNK08LQ QPHSQNK08LQ
  • QPHSQNK08KQ QPHSQNK08KQ
  • KP721_Navy KP721_Navy
  • 4245-08 4245-08
  • 41435-FIM 41435-FIM
  • 0107-37 0107-37
  • 6307 6307
Ngoại tệ Mua Bán
Đối tác - Khách hàng
  • Snickers
  • Tesco
  • Primark
  • Marubeni
  • Barco
  • Kimsora
  • Leverstyle
  • Next
  • Hultafors
Tổng công ty 28 - Công ty cổ phần 28 Đà Nẵng Địa Chỉ: 67 Duy Tân - Quận Hải Châu - Tp Đà Nẵng
Điện Thoại: (84-236) 3618595
Fax: (84-236) 3615036
Trực tuyến: 3
Tổng truy cập: 294034
Facebook Google+ Twitter Youtube
Copyright © 2017 - Công ty cổ phần 28 Đà Nẵng. All Rights Reserved. Design by .:: Web360 ::.